บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ก่อนเรียนกับหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน 32 คน โดยได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัย พบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.81/88.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดนาฏลีลาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 ซึ่งอยู่ในระดับมาก