ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒
ผู้ประเมิน นางเอกอนงค์ ทรัพย์ยืนนาน รองผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ปีการศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต(Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปโมเดล (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูที่ปรึกษาประจำชั้น จำนวน 90 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 324 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 324 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 753 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 4 ฉบับ คือ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาประจำชั้น และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบริบทในการดำเนินโครงการ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาประจำชั้น และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาประจำชั้นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาประจำชั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านผลผลิตในการดำเนินโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินด้านบริบทในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน สุราษฎร์ธานี ๒ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบทที่เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ที่เกี่ยวกับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และที่เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ ในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินด้านผลผลิตในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน สุราษฎร์ธานี ๒ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก