ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของ
ซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
¬ผู้วิจัย นางสาวสุวิมล ซื่อสัตย์
สถานศึกษา โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เพลง ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.29 / 86.76 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7890 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามลำดับ แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7890 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.90 3) ทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 88.80 4) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.64
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนนาฏนารีศรีบัวใหญ่ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผสมผสานกับทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ให้สูงขึ้นได้