บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม
ผู้รายงาน นายศราวุธ วามะกัน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37)
สถานที่วิจัย โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) ตำบลใจดี อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่รายงาน
พ.ศ. 2564
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อรายงานการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม 2) เพื่อรายงานการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม 3) เพื่อรายงานการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม 4) เพื่อรายงานการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม จำนวน 5 ด้าน คือ การมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความสามัคคี และจิตอาสา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม คือ ครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 68 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 2 ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 68 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 4 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อบริบทของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 2 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 3 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และชุดที่ 4 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อผลผลิตของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา การหาค่าอำนาจจำแนกรายข้อของแบบสอบถาม การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.50 และ S.D. = 0.31 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 2 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ วิธีดำเนินการและกิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ ค่าเฉลี่ย = 4.82 และ S.D. = 0.38 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบันปัญหาของโรงเรียน ค่าเฉลี่ย = 4.32 และ
S.D. = 0.47
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย
= 4.60 และ S.D. = 0.47 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 7 ข้อ และระดับมาก จำนวน 3 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ค่าเฉลี่ย = 4.79 และ S.D. = 0.41 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีความเพียงพอ ค่าเฉลี่ย = 4.31 และ S.D. = 0.47
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.56 และ S.D. = 0.47 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 7 ข้อ และระดับมาก จำนวน 3 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการกำกับติดตามการดำเนินงานตามโครงการ ค่าเฉลี่ย = 4.76 และ S.D. = 0.42 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการกำกับติดตามการดำเนินงานตามโครงการ ค่าเฉลี่ย = 4.27 และ S.D. = 0.45
4. คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพะเยียวตาสุ(อส.พป.37) ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.55 และ S.D. = 0.48 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 4 ด้าน และระดับมาก จำนวน 1 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีวินัย
ค่าเฉลี่ย = 4.66 และ S.D. = 0.47 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ ค่าเฉลี่ย = 4.38 และ S.D. = 0.49