|
|
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้
ความเหมาะสมความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับเป้าหมายของโครงการ การประเมินปัจจัยเบื้องต้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมความพอเพียงของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินโครงการการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการการดำเนินงานตามโครงการและเพื่อพิจารณาความพึงพอใจต่อผลผลิตที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 120 คน นักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 684 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 804 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple random sampling) และการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ รวม 80 ข้อ เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับของลิเคอร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (¯x ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า 1) ด้านบริบทมีความเหมาะสมและความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ กับเป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเหมาะสม ความพอเพียงของทรัพยากรที่จะใช้ในการดำเนินตามโครงการ อยู่ในระดับมาก 3) ด้านกระบวนการเป็นการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการ การดำเนินงานตามโครงการ ซึ่งมีความเหมาะสมในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมาก และ 4) ด้านผลผลิต ความพึงพอใจต่อผลผลิตที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ หรือเป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้ 4.1) ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.2) คุณภาพการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.3) คุณภาพของผู้เรียนรายวิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4.4) ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The objectives of this assessment were to: 1) evaluate the context to see the possibility, appropriateness and the agreement between the project objectives and targets; 2) evaluate the factors to see the appropriateness and sufficiency of resources used to implement the project; 3) evaluate the efficiency of the project implementation; and 4) evaluate the satisfaction towards the project outcomes using Stufflebeams CIPP Model. The subjects consisted of 804 people: 120 school staff comprising school directors, vice directors, teachers, and school board and 684 students and parents. The subjects were selected using purposive sampling, simple random sampling, and stratified sampling. The instruments used for the assessment were 4 five-point Likerts scale evaluation forms with 80 questions in total. The data were analyzed using arithmetic mean and standard deviation.
Results revealed that 1) regarding the context, the possibility, appropriateness and the agreement between the project objectives and targets were in the highest level; 2) regarding the factors, the appropriateness and sufficiency of resources used to implement the project were in the high level; 3) regarding the procedure, the efficiency of the project implementation was in the high level; and 4) regarding the outcomes, the satisfaction towards the project outcomes was in the highest level as following: 4.1) the average score of the outcomes of the activities under the project to promote students towards academic excellence was in the highest level; 4.2) the average score of the quality of the activities under the project to promote students towards academic excellence was in the highest level; 4.3) the average score of the quality of students in Thai language, science and technology, mathematics, and foreign language subject groups was in the highest level; 4.4) the average score of the satisfaction towards the implementation of the project to promote students towards academic excellence was in the highest level.
|
โพสต์โดย ฟ้า : [11 ส.ค. 2565 เวลา 16:50 น.] อ่าน [3384] ไอพี : 184.22.183.50
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,585 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,261 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,029 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,698 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|