ชื่อเรื่อง รายงานการประเมิน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรมสพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้
ผู้ประเมิน นางชญาลักษณ์ ชยสรรพสิทธิ์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Inputs) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) การจัดกิจกรรมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ เพื่อประเมินผลผลิต (Outputs) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ ใน 2 ประเด็น คือ ผลการจัดกิจกรรมทั้ง 7 กิจกรรม ผลการส่งเสริมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ เพื่อประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ ในครั้งนี้ ดำเนินการประเมินผลโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ (Input Output Model) ในการประเมินโครงการ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs) ของโครงการ ประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการ ประเมินผลผลิต (Outputs) ของโครงการ และประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ดำเนินการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564
การประเมินครั้งนี้เป็นการศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนบ้านน้ำไคร้ จำนวน 7 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านน้ำไคร้ จำนวน 9 คน ผู้ปกครอง จำนวน 51 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามที่ใช้ในการประเมินผล แบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ฉบับ หาความเชื่อมั่นโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbachs Alpha Coefficient) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X ̅)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Inputs) ของโครงการ มีความเหมาะสม/ความพอเพียงอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ
2. ผลการประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ ใน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ใน ระดับมาก ขั้นดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ขั้นสรุป ประเมินผล มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก รวมทั้ง 3 ด้าน มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ
3. ผลการประเมินผลผลิต (Outputs) ของโครงการ ใน 2 ประเด็น คือ
3.1 ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ ทั้ง 7 กิจกรรม พบว่ามีผลการปฏิบัติโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทุกกิจกรรม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ
3.2 ผลการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ พบว่า มีผลระดับพฤติกรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ
4. ผลการประเมินความพึงพอใจ ของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านน้ำไคร้ พบว่า มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ