รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา ประกอบด้วย (1) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (2) ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา จำนวน 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา กิจกรรมการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา กิจกรรมการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา กิจกรรมการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา กิจกรรมการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และกิจกรรมการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา และ (3) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ครู ปีการศึกษา 2564 จำนวน 75 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย นักเรียนที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2564 จำนวน 336 คน โดยกำหนดจำนวนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ระดับชั้นละ 56 คน และในแต่ละระดับชั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 336 คน โดยกำหนดจำนวนผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ระดับชั้นละ 56 คน และในแต่ละระดับชั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 765 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีทั้งหมด 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา เป็นไปดังนี้
4.1 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพยอดเยี่ยม เมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน พบว่า มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพยอดเยี่ยม และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพยอดเยี่ยม
4.2 ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก กิจกรรมการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก กิจกรรมการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก กิจกรรมการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก กิจกรรมการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และกิจกรรมการจัดทำรายงานผล
การประเมินตนเองของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดพุทธบูชา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก