ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วย
กระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายสุรกฤษณ์ ชายเกตุ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านกาแป๊ะฮูลู) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การรายงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ ( 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านกาแป๊ะฮูลู) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จำนวนทั้งหมด 21 คน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากห้องเรียนที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้วิจัยเป็นผู้รับผิดชอบการสอนเครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน ใช้เวลา 18
ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ(3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ลักษณะแบบมาตรประเมินค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ รูปแบบที่ใช้วิจัยคือการวิจัยกึ่งทดลอง แบบกลุ่มเดียวทำ
การทดสอบก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่าที (t test)
ผลการรายงานพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการเรียนรู้ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.81/ 83.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก