ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริม
การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย
ผู้รายงาน นางสาวสุภัค มั่นศรี
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 30 กันยายน 2564 (ปีงบประมาณ 2564)
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัยจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียน จำนวน 66 คน ผู้ปกครองจำนวน 318 คน นักเรียนจำนวน 318 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. การประเมินผลผลิตด้านการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย จำนวน 7 กิจกรรม พบว่า ทุกกิจกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยที่กิจกรรมปรับปรุงอาคารเรียนและอาคารประกอบ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา กิจกรรมพัฒนาห้องสมุด และกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ ตามลำดับ
3. การประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจของบุคลากรในโรงเรียน สรุปได้ว่าบุคลากรมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่ การพัฒนาสภาพแวดล้อม การบริหารจัดการ และคุณลักษณะของนักเรียน อยู่ในระดับมากทุกด้าน
4. การประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง สรุปได้ว่าผู้ปกครองมีความ พึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่ การพัฒนาสภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์กับชุมชน และคุณลักษณะของนักเรียน อยู่ในระดับมากทุกด้าน
5. การประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจของนักเรียน สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่ การพัฒนาสภาพแวดล้อม การจัดกิจกรรมเสริมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ห้องปฏิบัติการ อยู่ในระดับมากทุกด้าน