บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมความสามารถและพัฒนาทักษะภาษาไทยของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านพรุวง ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้รายงาน นายภาณุรักษ์ รักษาวงศ์
ปีที่รายงาน 2565
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมความสามารถและพัฒนาทักษะภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านพรุวง ปีการศึกษา 2563 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านพรุวง ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านพรุวง ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ในภาพรวม เฉลี่ยร้อยละ 75.34ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมความสามารถและพัฒนาทักษะภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านพรุวง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมความสามารถและพัฒนาทักษะภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านพรุวง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน