บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้รายงาน : นายชวลิต มูลยิ่ง
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2564
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation) ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยทำการประเมินจากครู จำนวน 19 คน นักเรียนจำนวน 371 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง จำนวน 5ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น ฉบับที่ 3 ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ฉบับที่ 4 และ5 ประเมินผลผลิตโครงการ โดยฉบับที่ 4 ประเมินคุณภาพของนักเรียน ส่วนฉบับที่ 5 ประเมิน ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ โดยแบบสอบถามทั้ง 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ เกณฑ์การประเมินค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการโรงเรียนคุณธรรมมีจุดประสงค์ที่มีความชัดเจนสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ โครงการโรงเรียนคุณธรรมสามารถแก้ไขปัญหาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ บุคลากรในการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมมีความเหมาะสม และมีแผนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างชัดเจนตามลำดับ กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างชัดเจนและเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ ดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมตามแผนและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการ และขณะดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมมีการปรับปรุง แก้ไขวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบข้อบกพร่อง ตามลำดับ กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนิน งานโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
4.1 คุณภาพของนักเรียน
ผลผลิตด้านคุณภาพของผู้เรียน โครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการโรงเรียนคุณธรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้ประโยชน์แก่โรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนมีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ การใช้สื่อ อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสม ได้ประโยชน์ คุ้มค่าและผู้เรียนได้ใช้สื่อ อุปกรณ์อย่างทั่วถึง และผลการดำเนินการของโครงการโรงเรียนคุณธรรมทำให้นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกันเป็นหมู่คณะเป็นอย่างดี ตามลำดับ กล่าวโดยสรุปผลการประเมิน ผลผลิตด้านคุณภาพของนักเรียนโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4.2 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ
ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้ช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของนักเรียนได้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ โครงการช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้ ฝึกปฏิบัติและมีส่วนร่วมในกิจกรรม และโรงเรียนมีการนิเทศ ติดตาม ประเมิน สรุปผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ตามลำดับ
กล่าวโดยสรุป ผลการประเมิน ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ