ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวภัทรญา อธิภัทรวาทิน รองผู้อำนวยการโรงเรียนประตูชัย
ปีการศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหารสถานศึกษา
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 368 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 18 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 350 คน ใช้วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) และทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวม ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวม ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย ในภาพรวม ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
4.1 คุณภาพของนักเรียน
ผลผลิตด้านคุณภาพของนักเรียนตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย ในภาพรวม ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง นักเรียน มีความเห็นว่านักเรียนมีคุณภาพในระดับมากที่สุด
4.2 ความพึงพอใจต่อความสำเร็จในการจัดกิจกรรมในโครงการ
ความพึงพอใจต่อความสำเร็จในการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประตูชัย นักเรียนโรงเรียนประตูชัย ในภาพรวม ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด