|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวัไทร และขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลวังไทร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลวังไทร จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 195 คน เครือข่ายผู้ปกครองประจำห้องเรียน 24 คน ตัวแทนสภานักเรียน 6 คน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 180 โรงเรียน จำนวน 540 คน ผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) จำนวน 9 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จำนวน 9 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ผลการประเมินตนเอง (SAR) ปีการศึกษา2563 สังเคราะห์ผลการประชุมครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลวังไทร เกี่ยวกับปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อยกร่างและประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อตรวจสอบและประเมินรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย
1.ผลการศึกษาปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่า 1)ผลการวิเคราะห์ผลการประเมินตนเอง (SAR) และการสังเคราะห์ผลการประชุมครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลวังไทร เกี่ยวกับปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่า ปัญหาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา คือ ปัญหาด้านผู้เรียน ปัญหาด้านครู และปัญหาด้านการบริหารจัดการ โดยปัญหาด้านผู้เรียนได้แก่ 1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยต่ำ 2)ผลการอ่านออกของผู้เรียนเฉลี่ยต่ำ ปัญหาด้านครูได้แก่ 1)ครูส่วนใหญ่ยังใช้วิธีการสอนความรู้ให้กับเด็ก ขาดวิธีการในการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนหาความรู้ได้ด้วยตนเองและมีความสุขในการเรียน 2)ขาดความต่อเนื่องในการใช้กระบวนการ PLC ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนางาน การนิเทศ กำกับติดตาม 3)ขาดการสนับสนุนให้ครูเป็นผู้นำในการพัฒนางานของโรงเรียน ทุกคนเคยชินที่จะรอผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้นำ 4)ครูไม่ได้สะท้อนผลการดำเนินงานหลังจากปฏิบัติงานเสร็จทำให้การทำงานในครั้งต่อไปไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขหรือไม่สามารถเป็นแบบอย่างได้ 5)ครูเกษียณพร้อมกันหลายคนทำให้โรงเรียนขาดความต่อเนื่องและครูใหม่ขาดความรู้ ประสบการณ์ และบรรยากาศการทำงานที่เข้าอกเข้าใจกันและกัน ปัญหาด้านการบริหารจัดการ ได้แก่ 1)ขาดการนิเทศ ติดตามการใช้แผนต่างๆและหลักสูตรของโรงเรียนสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง 2)การวางแผน การนำแผนสู่การปฏิบัติและการติดตามประเมินผลยังไม่ได้เกิดจากการมีส่วนร่วมที่ชัดเจน 3)การจัดระบบการทำงาน ที่เอื้อให้เกิดความสำเร็จทั้งการจัดสภาพแวดล้อมด้านกายภาพและสังคมไม่ชัดเจน 4)ขาดการมีส่วนร่วมในการกำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานศึกษา 5)ขาดการวางแผนร่วมกันในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และเป้าหมายการปฏิบัติงานของโรงเรียน 6)ขาดการทำงานเป็นทีม ต่างคนต่างทำงาน ทำให้ขาดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ 7)ขาดการสนับสนุนให้ครูเป็นผู้นำในการพัฒนางานของโรงเรียน ทุกคนเคยชินที่จะรอผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้นำ และ 8) ครูไม่ได้รับการฝึกในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์กับผู้อื่นเพื่อหาวิธีปฏิบัติร่วมกัน และผลการสังเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจากผลการประเมินตนเอง (SAR) และผลการประชุมครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลวังไทร พบว่า การแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังเคราะห์ได้ 10 ประเด็นคือ 1)การสร้างทีมที่ดี สภาพแวดล้อมดี มีความเป็นกัลยาณมิตร 2)สร้างเป้าหมายการปฏิบัติงานร่วมกัน 3)สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อเฟื้อเป็นกันเอง มีความเป็นกัลยาณมิตร 4)สร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานทั้งอาคารสถานที่ สื่ออุปกรณ์ 5)ระดมความร่วมมือผู้ปกครอง ชุมชน เครือข่าย 6)จัดตั้งทีมศึกษาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาเพื่อค้นหาปัญหาหรือสิ่งที่ต้องพัฒนา 7)ส่งเสริมให้ครูพัฒนาความรู้ตามความถนัดและความสนใจเพื่อพัฒนางานในหน้าที่ และพัฒนาด้านวิชาชีพ 8)ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning ส่งเสริมให้นักเรียนมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกัน การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 9)ส่งเสริมให้ใช้กระบวนการ PLC เพื่อพัฒนางานและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก การนิเทศชั้นเรียน แผนการสอน การกำกับติดตาม การปรับปรุง การประเมินผลตามกระบวนการการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยผู้บริหารสถานศึกษาจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพ/ประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน จนได้นวัตกรรมในการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของกลุ่มบริหาร/กลุ่มสาระการเรียนรู้ และ10)จัดประชุมปฏิบัติการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายการปฏิบัติงาน โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และผลการศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร ใน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ผลการดำเนินงาน และปัจจัยแห่งความสำเร็จ ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพ เกี่ยวกับองค์ประกอบของรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า ทุกองค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไป
2. ผลการสร้างรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร พบว่ามี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ ประกอบด้วย 1) เป็นหน้าที่ของบุลากรทุกคนที่จะต้องพัฒนางานในความรับผิดชอบให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น 2).เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 3).เกิดจากความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย 4)สร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของโรงเรียนร่วมกัน ยอมรับและนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา และ 5)พัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถเพื่อพัฒนาผู้เรียน องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ ประกอบด้วย 1)เพื่อพัฒนาคุณภาพผู็เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 2)เพื่อพัฒนาวิชาชีพ สมรรถนะการทํางานและการจัดการเรียนการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา 3)เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียน และ4)เพื่อพัฒนางานให้สามารถเป็นแบบอย่างได้ องค์ประกอบที่ 3 แนวทางการพัฒนา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1.ทีมรวมใจมีเป้าหมายร่วมกัน ขั้นตอนที่ 2 เลือกสรรเป้าหมายพัฒนา ขั้นตอนที่ 3 แสวงหาวิธีการ ขั้นตอนที่ 4 ประสานความคิดและร่วมปฏิบัติ องค์ประกอบที่ 4 ผลและการรายงานผลการดำเนินการ ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 5 จัดกิจกรรมสะท้อนผลการปฏิบัติ ขั้นตอนที่ 6 พัฒนาสู่ความเป็นแบบอย่างได้ และองค์ประกอบที่ 5 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ประกอบด้วย 1)ปัจจัยด้านผู้บริหาร ได้แก่ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ มีความเป็นผู้นำ มีความรู้ ความสามารถ เข้าใจและให้การสนับสนุนกระบวนการ PLC 2)ปัจจัยด้านครู ได้แก่ ครูมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนา ครูให้ความร่วมมือเป็นทีมที่ดี และ3) ปัจจัยเกื้อหนุน ได้แก่ บรรยากาศ หรือวัฒนธรรมการทำงานที่เป็นกัลยาณมิตรขององค์กร การได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาและเครือข่ายอื่น ซึ่งรูปแบบที่สร้างขึ้นมีความถูกต้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.ผลการทดลองใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร 1)ผลการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยพบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพของเด็กมีผลการประเมินตนเองในระดับยอดเยี่ยมซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในระดับยอดเยี่ยม ส่วนมาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและการจัดการและมาตรฐานด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีผลการประเมินตนเองในระดับ ยอดเยี่ยมซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในระดับดีเลิศ และผลการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียนมีผลการประเมินตนเองในระดับดีเลิศซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในระดับดีเลิศ ส่วนมาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ และมาตรฐานด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีผลการประเมินตนเองในระดับ ยอดเยี่ยมซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในระดับดีเลิศ 2)ผลงานที่เป็นแบบอย่างได้ ประจำปีการศึกษา 2564 พบว่า ได้รางวัล จำนวน 15 รางวัล สามารถจำแนกได้ 3 ระดับคือ ระดับภูมิภาค ระดับจังหวัด และระดับเขตพื้นที่ โดยระดับภาค ได้รับ 1 รางวัล ระดับจังหวัด ได้รับ 8 รางวัล และระดับเขตพื้นที่การศึกษา ได้รับ 6 รางวัล 3)ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องซึ่งได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวังไทร ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดโดยทุกข้อมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในระดับมากขี้นไป
4.ผลประเมินรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนอนุบาลวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 2 พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน์และความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก โดยทุกข้อมีค่าเฉลี่ยระดับมาก
|
โพสต์โดย ชาย : [8 ส.ค. 2565 เวลา 22:37 น.] อ่าน [3757] ไอพี : 171.100.152.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 62,614 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,342 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,609 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,404 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,662 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,536 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,650 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,650 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 146,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,744 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,306 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,055 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,297 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,247 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,485 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,704 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,702 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|