ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวจิราพร พูนสวัสดิ์
โรงเรียน โรงเรียนหนองขามพิทยาคม
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองขามพิทยาคม อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.82 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9303 แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.69 ค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้อตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8613 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 81.09/80.50
2. ดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5233
3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีนักเรียนจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 76.47 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 17 คน ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีระดับของความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมากที่สุดของด้านครูผู้สอน ได้แก่ ครูสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม ด้านเนื้อหา ได้แก่ ชุดกิจกรรมมีรูปเล่ม สีสัน รูปภาพ สวยงามน่าสนใจ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
และด้านการวัดและประเมินผล ได้แก่ นักเรียนทราบผลการประเมินของตนเองและของกลุ่ม
โดยสรุปการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ช่วยพัฒนานักเรียนในด้านกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้