บทคัดย่อ
การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม โดยใช้สื่อประกอบการเล่น ชั้นอนุบาลปีที่ 2
อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพ
กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านกรงปินัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนา
พฤติกรรมทางสังคม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนา
พฤติกรรมทางสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกรงปินัง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกรงปินัง ที่มีต่อกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนา
พฤติกรรมทางสังคม ประชากรที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน
กรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ปีการศึกษา 2565 จำนวน 31 คน ได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น โดยทำการทดลองเป็น
ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 กิจกรรม ครั้งละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 กิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนา
พฤติกรรมทางสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกรงปินัง จำนวน 24 กิจกรรม 2. แผนการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้าน
สังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 3. แบบสังเกตพฤติกรรมในการทำกิจกรรมการเล่น
เกมกลางแจ้งประกอบสื่อ จำนวน 8 สัปดาห์ 4. แบบประเมินพฤติกรรมทางด้านสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านกรงปินัง จำนวน 4 ด้าน ด้านละ 6 ข้อ เป็นจำนวน 24 ข้อ 5. แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนา
พฤติกรรมทางสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกรงปินัง สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ
เครื่องมือ IOC ค่าร้อยละ (% ) การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ยประชากร (Population
mean: µ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Population Standard Deviation : ) พบว่าได้ผลดังนี้
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ชั้น
อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกรงปินัง มีคะแนนประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.68/89.38 มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. เปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
กลางแจ้ง โดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน
กรงปินัง พบว่า ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนน เฉลี่ย µ เท่ากับ 13.84 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 1.16 หรือร้อยละ 57.66 และคะแนนหลังการจัดกิจกรรม มีคะแนน เฉลี่ย µ เท่ากับ 21.45คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.85 หรือร้อยละ 89.38 โดยมีค่าการพัฒนาเท่ากับ 6.84
หรือ ร้อยละ 28.49 ซึ่งสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้สื่อประกอบการเล่น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกรงปินัง ที่มีต่อกิจกรรม
กลางแจ้งโดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม เป็นระยะ เวลา 8 สัปดาห์ พบว่า
ข้อคำถามที่ค่าคะแนนสูงสุด คือ นักเรียนพึงพอใจการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้สื่อประกอบการเล่น
ที่ครูจัดขึ้น มีค่าเฉลี่ย µ เท่ากับ 2.90 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30 และข้อคำถามที่ค่า
คะแนนต่ำสุด คือ นักเรียนต้องการให้ครูจัดกิจกรรมอีกครั้ง มีค่าเฉลี่ย µ เท่ากับ 2.61 ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน เท่ากับ 0.50 โดยมีระดับความพึงพอใจทั้ง 4 ข้อ เฉลี่ย µ เท่ากับ 2.72 ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน . เท่ากับ 0.44 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สื่อประกอบการเล่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรม
ทางสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมี
ประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนา
พฤติกรรมทางด้านสังคมได้เป็นอย่างดี เนื่องจากนักเรียนให้ความสนใจ อยากร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
ในห้องเรียน นักเรียนมีความเอื้อเฟื้อรู้จักแบ่งปันสิ่งของ มีวินัยปฏิบัติตามข้อตกลง มีความรับผิดชอบ
ต่อตนเองและผู้อื่น กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ รู้จักแก้ไขปัญหาเมื่อเจอปัญหา