บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มา จากการเลือกตัวอย่าง แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา เทคโนโลยี 2 เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบที (t test Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้
เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/82.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.66, S.D. = 0.77) และเมื่อเรียงลำดับของคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจจากมากไปน้อยพบว่า ความพึงพอใจด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.69, S.D. = 0.69) ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด
(X-bar = 4.66, S.D. = 0.71) ด้านครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.59, S.D.= 0.82) และด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.57, S.D. = 0.82) ตามลำดับ