บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : รายงานการประเมินโครงการเกษตรพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านป่าสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต1
ผู้รายงาน : นางสาวเพ็ญพิชญา คำแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าสัก
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการเกษตรพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านป่าสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต1ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Mode) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 94 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการเกษตรพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านป่าสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต1 จากการประชุมระดมความคิดเห็น พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วยครู มีความคิดเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับสภาพและปัญหา ความจำเป็น และความต้องการในการพัฒนากิจกรรมเกษตรพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคอย่างเพียงพอ โดยมีวัตถุประสงค์ใน การดำเนินงาน เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคอย่างเพียงพอ และเพื่อให้โรงเรียนมีผลิตผลทางการเกษตรจากนักเรียนมาจัดทำอาหารกลางวันอย่างพอเพียง ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพออยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน