ชื่อเรื่อง : การประเมินผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP โรงเรียนหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
นครสวรรค์ ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวณัฐทิวา ขุนวังกรด
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
ปี : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP โรงเรียนหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมของสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ความเหมาะสมของประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และประเมินผลผลิต (Product Evaluation) 2) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP โรงเรียนหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ปีการศึกษา 2564 ประชากร
ที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ข้าราชการครู พนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง รวมทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบประเมิน จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำผลการคำนวณมาแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการประเมินพบว่า
1. โครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP โรงเรียนหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ปีการศึกษา 2564 พบว่าในภาพรวมด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากทุกด้าน ทุกประเด็นการประเมิน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP โรงเรียนหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ปีการศึกษา 2564 มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกประเด็นการประเมิน