ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร5E และเทคนิคผังมโนทัศน์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายชุลกิฟลี เบญจสมิทธิ์
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษ 2562 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 14 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นชุดสื่อประสมที่มีองค์ประกอบ คือ ชื่อชุดกิจกรรม คำชี้แจงสำหรับนักเรียน สาระสำคัญ/มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ส่วนประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (กิจกรรม 1: กระตุ้นสมอง กิจกรรม 2:ประลองปัญญา กิจกรรม 3: อธิบายปัญหา กิจกรรม 4: นำพาซึ่งความรู้ กิจกรรม 5: มุ่งสู่ความสำเร็จ) บรรณานุกรม ภาคผนวก (เฉลยบัตรกิจกรรมการทดลอง เฉลยบัตรคำถาม เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน) และกระดาษคำตอบ มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจและค้นหา ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป โดยให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ด้วยการเขียนผังมโนทัศน์ ขั้นที่ 4 ขั้นขยายความรู้ ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล การตรวจสอบความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พบว่า มีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพพบว่า มีค่าประสิทธิภาพ E1/ E1 เท่ากับ 82.83/84.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิค
ผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6559 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 65.59 หลังจากเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E และเทคนิคผังมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.59 อยู่ในระดับมาก