|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาวิทยาการคำนวณ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 69 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากและได้แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มตัวอย่างสำหรับศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน 2. กลุ่มตัวอย่างสำหรับทดลองใช้บทเรียนอีเลิร์นนิงและศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง จัดเรียงข้อมูล แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.60 - 1.00 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.38 - 0.80 ค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.81 และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนอีเลิร์นนิงด้วยรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์มีคุณภาพด้านเนื้อหา และด้านเทคนิคการผลิตสื่อ อยู่ในระดับดีมาก (x̄= 4.42, S=0.77) และ (x̄=4.58, S.D.=0.58) ตามลำดับ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนอีเลิร์นนิงด้วยรูปแบบการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 82.98/81.14 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปัญญาประดิษฐ์หลังเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิกซอว์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
โพสต์โดย อ้อ : [7 ส.ค. 2565 เวลา 16:08 น.] อ่าน [3366] ไอพี : 49.49.142.92
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 142,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 914,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 425,067 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 113,830 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,851 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 50,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,323 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|