|
|
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ในด้าน 1) บริบทของโครงการ 2) ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3)ระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) ผลผลิตของโครงการพิจารณา รวมถึง ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายโยงการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน คือ ข้าราชการครู จ านวน 11 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 จ านวน 165 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้อานวยการ โรงเรียนและตัวแทนครูผู้สอน) ผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 จ านวน 148 คน รวมจ านวนกลุ่มเป้าหมาย 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง มี 2 ชนิดคือ 1) แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 ส าหรับข้าราชการครู ที่มีรายละเอียดสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อโครงการลด เวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง ประเด็นค าถามเกี่ยวกับด้านบริบท ด้านปัจจัยน าเข้า ดา้น กระบวนการ ด้านผลผลิต โดยพิจารณารวมถึง ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายโยงการ เรียนรู้ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียน วัดทุ่งสว่าง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ส าหรับผู้ปกครอง และ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการเข้าร่วมโครงการลดเวลา เรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง ลักษณะของข้อค าถามเป็นแบบมาตราส่วน ประเมินค่า 5 ระดับ (Five Rating Scales) โดยประเมินความเหมาะสมมากที่สุดถึงน้อยที่สุด 2) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึงการด าเนินงานตามโครงการ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง ผู้ประเมินเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินพบว่า 1. ด้านบริบท (Context) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากัน จ านวนสองข้อ คือ รูปแบบในการจัดท าโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เหมาะสมกับสภาพโรงเรียน , การจัดบรรยากาศในการด าเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการด าเนิน โครงการ รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากัน จ านวนสี่ข้อ คือ หลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ มีความเหมาะสม และสอดคล้องกัน , การก าหนหดเป้าหมายวิธีการด าเนินการและระยะเวลาด าเนินการ
2
มีความเหมาะสมและปฏิบัติจริงได้ , วัตถุประสงค์สอดคล้องกับพันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน และ ผู้บริหารมีความเข้าใจและส่งเสริมในหลักการและรูปแบบกิจกรรมที่ด าเนินงานตามโครงการ ส่วนข้อที่ค่าเฉลี่ยล าดับสุดท้าย คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนโครงการ เช่น ผู้ประกอบธุรกิจ บริษัทเอกชน องค์การบริหารส่วนต าบล 2. ด้านปัจจัยน าเข้า (Input) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากัน จ าวนวนหกข้อ คือ มีการก าหนดนโยบายและการวางแผนกิจกรรมได้ อย่างเหมาะสม , ด าเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนและตัวชี้วัดความส าเร็จตามนโยบาย ลดเวลา เรียน เพิ่มเวลารู้ ด้วย 4H ระดับสถานศึกษาที่ชัดเจนและสามารถน าไปสู่การปฏิบัติได้ , ครูผู้สอนได้จัดท า แผนการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ด้วย 4H ที่มี องค์ประกอบครบสมบูรณ์ทั้งวัตถุประสงค์ ของกิจกรรม ขั้นตอน สื่อ แหล่งเรียนรู้และการวัดและการประเมินผล , โรงเรียนมีเอกสารสรุปและรายงาน ผลการด าเนินการ , จัดให้มีการท ารายงานทบทวน หลังการปฏิบัติงาน (After Action Review : AAR) และจัดให้น าผลการทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review : AAR) และผลการประเมินไปใช้ ในการพัฒนาการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อท าให้ผู้เรียน มีคุณภาพสูงขึ้น รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากัน จ านวนห้าข้อ คือ มีการตั้งคณะกรรมการด าเนินงาน , การมอบหมายงานมี ความเหมาะสมกับบุคคลากร , มีการด าเนินการนิเทศ ก ากับ ตดิตาม และประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ , ผู้บริหารเป็นผู้นาในการขับเคลื่อนนโยบาย และบริหารจัดการเวลาเรียนในระดับ โรงเรียน และ ผู้บริหาร ท าหน้าที่อ านวยความสะดวกและ สนับสนุนปัจจัยต่าง ๆ ที่ท าให้นโยบาย ประสบความส าเร็จ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยล าดับสุดท้าย คือ ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจตามนโยบายและ ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในด้านเวลาเรียน 3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากัน จ านวนสองข้อ คือ บุคลากรในโรงเรียนได้ท าความเข้าใจนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้วย 4H ได้ถูกต้อง และ กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งให้นักเรียน เกิดกระบวนการเรียนรู้มากกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากัน จ านวนแปดข้อ คือ มีการด าเนินกิจกรรมที่ท าให้ผู้เรียน สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ กับการได้ลงมือ ปฏิบัติกิจกรรมตามความถนัดและตามความต้องการ , แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสนใจ มีการกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ไม่เน้นแต่เพียงเนื้อหาความรู้ที่จะสอน เท่านั้น ,) จัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญและบูรณาการกิจกรรมเรียนรู้อย่างหลากหลาย , กิจกรรม เรียนรู้ที่จัดขึ้นส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติอันจะก่อให้เกิดประสบการณ์ตรงกับนักเรียน , กิจกรรม การเรียนที่ท่านจัดขึ้นส่งเสริมทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือการท างานเป็นทีมการเรียนรู้ด้วยตนเองและ/ หรือ ทักษะส าคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง , ท่านได้ออกแบบ สร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้จัดสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียนมากกว่าการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เพียงอย่างเดียว , ออกแบบ การจัดกิจกรรม โดยค านึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน และ มีการจัดท ารายงานผลการ เรียนรู้ของนักเรียนเพื่อแจ้งผลการด าเนินกิจกรรม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ประเมินและพัฒนา นักเรียนเต็มตามศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน 4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสามารถของนักเรียนได้รับการพัฒนาและเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ รองลงมามีค่าเฉลี่ย เท่ากันสองข้อ คือ นักเรียนกระตือรือร้นและปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเต็มตามศักยภาพและขีด ความสามารถของตนเอง , นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบและเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3
ความต้องการและศักยภาพของตนเอง รองลงมา คือ เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ แล้วนักเรียนเกิดความรัก ความหวงแหนและอยากจะปฏิบัติกิจกรรมนั้นต่อไป และข้อที่มีค่าเฉลี่ยล าดับ สุดท้าย คือ ในการปฏิบัติกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้นักเรียนสามารถน าไปเป็น ประโยชน์ หรือ น าไปใช้ในชีวิตประจ าวันได้ 4.1 ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สามารถเชื่อมั่นว่าโรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ตาม นโยบายได้และจะท าให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นนักเรียนมีความสุขกับการเข้าร่วม กิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ รองลงมามีค่าเฉลี่ยเทากัน จ านวนสองข้อ คือ ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วม และให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการด าเนินงานตามนโยบายลด เวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ด้วย 4H เช่น การเข้าร่วมประชุม เป็นต้น , ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการปฏิบัติ กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้วย 4H กับโรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยล าดับสุดท้าย คือ ผู้เรียนมีผลงานที่เป็นรูปธรรมจากโครงการ 4.2 ด้านประสิทธิผล (Effective) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ก ากับ ติดตามการจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบ รองลงมา คือ นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนสอนตามโครงการ ส่วนข้อที่มี ค่าเฉลี่ยล าดับสุดท้าย คือ มีการก าหนดตัวชี้วัดภาพความส าเร็จอย่างชัดเจน 4.3 ด้านความยั่งยืน (Sustainability) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนปฏิบัติกิจกรรมจริงและ เกิดผลผลิตจากการปฏิบัติ สามารถเห็นผล เช่น ปลูกผักสวนครัว รองลงมา คือ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการ ประเมินผลงานของตนเอง เช่น กิจกรรมปีหน้าต้องต่อยอดจากกิจกรรมเดิมเนื่องจากเห็นข้อบกพร่องของ ตนเองซึ่งเป็นผลจากการร่วมกิจกรรม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยล าดับสุดท้าย คือ ผู้เรียนและชุมชนมีส่วนร่วม ในการก าหนดกิจกรรม 4.4 ด้านการถ่ายโยงการเรียนรู้ (Transportability) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ เป็นโครงการที่พัฒนาความสามารถด้านการใช้ทักษะ ชีวิตของนักเรียนรองลงมา คือเป็นโครงการที่พัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยล าดับสุดท้าย คือ เป็นโครงการที่สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้พัฒนา ความสามารถด้านการสื่อสารพัฒนาความสามารถด้านการคิดและการพัฒนากรอบความคิดแบบเปิดกว้าง (Growth Mindset) ส่วนด้านความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ได้เรียนอย่างมีความสุข รองลงมา คือ ได้ช่วยเหลือเพื่อน ส่วนข้อที่มี ค่าเฉลี่ยล าดับสุดท้าย คือ ได้เลือกเรียนตามความต้องการ
|
โพสต์โดย หน่อย : [7 ส.ค. 2565 เวลา 15:55 น.] อ่าน [3380] ไอพี : 183.88.6.242
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 28,680 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,664 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,080 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 51 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,316 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 260,186 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|