ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้รายงาน เจริญ นันไชยวงค์
ปีที่จัดทำ 2563
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและ การเขียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 550 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ในการประเมิน คือ แบบประเมิน จำนวน 5ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมิน มีดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยวัตถุประสงค์สอดคล้องกับสภาพปัญหาของ และวัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยพบว่าด้านการบริหารจัดการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ด้านสื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ และด้านงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยพบว่า ด้านการดำเนินงานโครงการ และด้านนิเทศติดตามและประเมินผลโครงการ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการวางแผนโครงการ และด้านการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโครงการ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนในทุกระดับชั้น พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะการอ่านอยู่ในระดับดี และดีมาก และมีทักษะการเขียนอยู่ในระดับดี และดีมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนแต่ละระดับชั้นโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจของครูต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและ การเขียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด