ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นายประเสริฐ กลอนครบุรี
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่รายงาน : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 21101กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 33 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบในการศึกษา คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ การใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมงใช้เวลาเรียน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.50-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.60 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.91 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่า t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ง 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 86.36/86.55
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61