ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่
ผู้วิจัย นายสำราญ สมขันธ์
ปี 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านบริบท 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า 3) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านกระบวนการ และ 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 250 คน รูปแบบการประเมินเป็นการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบท โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านบริบท สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา และกลุ่มครูผู้สอน โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านบริบท โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ครูผู้สอน และกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านกระบวนการสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านกระบวนการ โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านผลผลิตสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ครูผู้สอน และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบางเท่าแม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ จังหวัดกระบี่ ด้านผลผลิต โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้