|
Advertisement
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย สุพรรณี ทัพจีน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร)
เทศบาลนครนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แก่ (1) เปรียบเทียบทักษะความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2. โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (MLPCR Model) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (MLPCR Model) มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกระตุ้นเตรียมความพร้อม (Motivate and Prepare : M) 2) ขั้นเรียนรู้ศัพท์ใหม่ (Learning new vocabulary : L) 3) ขั้นฝึกทักษะ (Practice : P) 4) ผสมผสานความรู้ (Combine knowledge : C) 5) ขั้นสะท้อน (Reflect : R) และองค์ประกอบที่ 4 การวัดและการประเมินผล
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปได้ดังนี้
2.1 ทักษะความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัด การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (MLPCR Model) โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย พัฒน์ : [6 ส.ค. 2565 เวลา 17:30 น.] อ่าน [63074] ไอพี : 171.101.103.225
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 39,233 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,031 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,546 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,081 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,581 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,275 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,043 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,679 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 108,697 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,565 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,917 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,514 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,740 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,278 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,644 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,240 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,813 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,212 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|