เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว
(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
ผู้รายงาน นางสาววรีภรณ์ ภู่เจริญ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการ ฯ และประเมินความพึงพอใจของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ประชากรที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 5 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน และนักเรียน จำนวน 25 คน รวมทั้งหมด 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 1.ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2.ด้านซื่อสัตย์สุจริต 3.ด้านมีวินัย 4.ด้านใฝ่เรียนรู้ 5.ด้านอยู่อย่างพอเพียง 6.ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน 7.ด้านรักความเป็นไทย 8.ด้านมีจิตสาธารณะ มีลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีการของ ลิเคอร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านผลผลิต และด้านกระบวนการ เมื่อพิจารณารายด้านสรุปผลได้ดังนี
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน วัตถุประสงค์ของโครงการนำไปสู่การปฏิบัติได้ วัตถุประสงค์และเป้าหมายมีความสอดคล้องเหมาะสม และโครงการช่วยปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน มากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โครงการช่วยปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และวัตถุประสงค์ของโครงการนำไปสู่การปฏิบัติได้
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากยกเว้น สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ การดำเนินโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับการดำเนินโครงการ และผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้องให้ความสนใจต่อโครงการ มากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์การดำเนินโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับการดำเนินโครงการ และผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้องให้ความสนใจต่อโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษา ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก มีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ และกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 1.ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2.ด้านซื่อสัตย์สุจริต 3.ด้านมีวินัย 4.ด้านใฝ่เรียนรู้ 5.ด้านอยู่อย่างพอเพียง 6.ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน 7.ด้านรักความเป็นไทย 8.ด้านมีจิตสาธารณะ ผลการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองไก่แก้ว(เพิ่มเจริญประชานุกูล) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านซื่อสัตย์สุจริต ด้านจิตสาธารณะ และด้านมีวินัย