บทคัดย่อ
ผู้วิจัย นางสาวยุวดี คูณสม
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างชุดกิจกรรมประกอบการเรียนการทำขนมอบ ด้วย SSK:LMS Model 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการทำขนมอบและนวัตกรรม โดยใช้ชุดกิจกรรม ด้วย SSK:LMS Model 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการจัดกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในการพัฒนาทักษะการเรียนและนวัตกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนขนมอบด้วย SSK:LMS Model
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนกำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีสิริเกศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 นักเรียนจำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ดำเนินการโดยใช้แผนการทดสอบแบบ One-Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนขนมอบ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ด้วย SSK : LMS Model กลุ่มสาระการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุดกิจกรรม 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ด้วย SSK : LMS Model กลุ่มสาระการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40ข้อ ลักษณะข้อสอบเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง .51 .71 และหาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .21 - .50 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนขนมอบ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ด้วย SSK :
LMS Model กลุ่มสาระการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุดกิจกรรม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.45/84.52 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนขนมอบ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ด้วย SSK : LMS Model กลุ่มสาระการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนและชุดกิจกรรมการเรียนขนมอบ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ด้วย SSK : LMS Model กลุ่มสาระการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับพัฒนาทักษะการเรียนและชุดกิจกรรมการเรียนขนมอบ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ด้วย SSK : LMS Model กลุ่มสาระการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.75)