|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน มนต์รัก พาลธุวงษ์
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกต่อความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก วิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เชิงรุก วิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จับฉลากห้องเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ห้องเรียน ได้ห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 มีจำนวน 28 คน ที่มีผลการเรียนคละกัน เก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ (1) แผนการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 6 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งใช้สำหรับทดสอบนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก ด้วยวิธี E1/E2 การวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้การทดสอบค่า t test (Dependent Samples) หาค่าความตรงเชิงเนื้อหาจากค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับพฤติกรรมที่ต้องการวัด หาค่าความยากและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับ โดยใช้สูตร KR 20 (Kuder-Richardson) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.02/86.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนการสอนเชิงรุกวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนของที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.21) และมีความพึงพอใจสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน (S.D. = 0.82)
|
โพสต์โดย ครูผาง : [5 ส.ค. 2565 เวลา 13:49 น.] อ่าน [3807] ไอพี : 171.101.99.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,254 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,179 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,149 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,238 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,690 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,840 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,000 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,072 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,780 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,942 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,055 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,559 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,661 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,896 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,998 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,609 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|