ผู้ประเมิน นายสมยศ มาธีระ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านในควน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านในควน ตำบลในควน อำเภอย่านตาขาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการและประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์แบบประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 90 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.88 - 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X )และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSSfor Window v.24
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน ปีการศึกษา 2563ข
4.1 ผลการประเมินผลผลิต ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองและนักเรียน มีผลผลิตของการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน ปีการศึกษา 2563 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีผลการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ควรมีการนำผลการประเมินโครงการไปใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการปรับปรุงกิจกรรมที่มีผลการ
ประเมินอยู่ในระดับต่ำ
2. ผู้บริหารและครูควรจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3. ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนตามความเหมาะสมโดยเริ่มต้นจากที่บ้านและมีการประสานความร่วมมือกับโรงเรียน
4. ควรมีการถอดบทเรียนการดำเนินโครงการและขยายผลโครงการให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ในกลุ่มโรงเรียน
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรประเมินผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน ปีการศึกษา 2563 ว่ามีผลต่อ
ครอบครัวและชุมชนอย่างไร และอยู่ในระดับใด
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านในควน
ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนตามบริบทที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
3. ควรมีการศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียน โดยใช้ชุมชนและ
ครอบครัวเป็นฐาน