|
|
ชื่อเรื่อง การศึกษาปัญหาและหาแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อม โรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพัณณ์ชิตา จันทราภิรมย์
สถานศึกษา โรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาและหาแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อม โรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผู้ศึกษาได้แบ่งกรอบในการศึกษาปัญหาเป็น 2 ตอนดังนี้ 1) ศึกษาปัญหาสภาพแวดล้อมโรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประชากรที่ใช้ได้แก่ ครู จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 85 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้นำชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสมบูรณ์ จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 111 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมโรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ใช้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสมบูรณ์ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสมบูรณ์ จำนวน 2 คน ประธานชุมชน จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่ดูแลสิ่งแวดล้อม จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 15 คน ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาในการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมโรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับมาก ( = 3.77) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกายภาพ ( = 4.40) ด้านการบริหาร ( = 3.89) ด้านงานวิชาการ ( = 3.86) และด้านชุมชนสัมพันธ์ ( = 2.91) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้ 1.1) ปัญหาด้านกายภาพ โดยภาพรวมปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ บริเวณรอบโรงเรียนทั้ง 4 ด้าน ไม่มีรั้วกั้นทำให้ขาดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 1.2) ปัญหาด้านการบริหาร โดยภาพรวมปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ งบประมาณที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการด้านต่างๆ ภายในโรงเรียน 1.3) ปัญหาด้านงานวิชาการ โดยภาพรวมปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ วัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ใช้ในการปฏิบัติงานไม่ทันสมัย เสื่อมคุณภาพ 1.4) ปัญหาด้านชุมชนสัมพันธ์ โดยภาพรวมปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ อาคารเรียนของโรงเรียนคับแคบไม่สามารถเอื้ออำนวยต่อการให้บริการในการจัดกิจกรรมของชุมชน 2) การศึกษาเพื่อหาแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมโรงเรียนหนองปรือประชาสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2.1) แนวทางพัฒนาด้านกายภาพ พบว่า โรงเรียนจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนและจัดทำประชาพิจารณ์ ให้มีการศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมตามลักษณะพื้นที่ตั้งของโรงเรียน ให้ต้นสังกัดซึ่งเป็นส่วนงานที่ดูแลส่งเสริมการจัดการศึกษาของโรงเรียนดำเนินการของบประมาณในปีต่อไปเพื่อสร้างรั้วโรงเรียนทั้ง 4 ด้าน ให้จัดทำรายงานข้อมูลสภาพแวดล้อม นำเสนอต้นสังกัดเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหากลิ่นรบกวนจากสารเคมีและหมอกควันจากการทำนาของเกษตรกรรอบโรงเรียนกลิ่นมูลสัตว์จากฟาร์มภายในชุมชนและกลิ่นมันสำปะหลังจากโรงงานมันสำปะหลัง เพื่อให้การพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านกายภาพเอื้อต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2.2) แนวทางพัฒนาด้านการบริหาร พบว่า ให้โรงเรียนจัดทำแผนงานงบประมาณประจำปี เพื่อของบประมาณจากต้นสังกัดให้เพียงพอกับการบริหารงานตลอดปีการศึกษา เสนอขอเพิ่มอัตรากำลังครูที่มีวุฒิการศึกษาวิชาเอกในสาขาวิชาหลักและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานฝ่ายธุรการ ฝ่ายการเงิน ประจำโรงเรียน ให้มีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน ในการชี้แจงนโยบายของโรงเรียน ภาคเรียนละ 2 ครั้ง โรงเรียนควรจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเรียนละ 2 ครั้ง ผู้บริหารและครูควรจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อให้การพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านการบริหาร เอื้อต่อการพัฒนาส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2.3) แนวทางพัฒนาด้านวิชาการ พบว่า โรงเรียนควรมีการสำรวจสภาพครุภัณฑ์ที่มีอยู่ หากพบว่ามีการชำรุด ไม่สามารถซ่อมแซมหรือใช้การได้ ให้รายงานครุภัณฑ์ประจำปีงบประมาณและเขียนโครงการความจำเป็นในการจัดหาหรือซื้อใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของโรงเรียน การสร้างห้องเรียน คือ ห้องเรียนทันสมัย ใช้ Internet เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการค้นหาความรู้ ให้เด็กได้ใช้เทคโนโลยี ในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ปล่อยให้เด็กกล้าคิดและกล้าที่จะผิด ควรเปิดโอกาสให้ครูได้รับการพัฒนา โดยการเข้าอบรมสัมมนากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน ทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน โดยการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา ควรมีการสำรวจภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการจัดทำทะเบียน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการสืบค้นและนำมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้รู้ด้านต่างๆ ในชุมชนเข้ามาร่วมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังนักเรียนให้เกิดจิตสำนึกรักบ้านเกิด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนและผู้นำชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสมบูรณ์ ควรมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียนเพื่อให้การพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านวิชาการ เอื้อต่อการพัฒนาส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2.4) แนวทางพัฒนาด้านชุมชนสัมพันธ์ พบว่า ควรจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรด้านงานประชาสัมพันธ์ และควรมีการมอบหมายหน้าที่งานชุมชนสัมพันธ์อย่างชัดเจน เปิดโอกาสให้ชุมชนได้ใช้บริการ อาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ของโรงเรียน ควรจัดโครงการสานสัมพันธ์ร่วมกันระหว่าง ครู ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน ให้เผยแพร่ข่าวสารและข้อมูลการจัดกิจกรรม หรืองานเร่งด่วนของโรงเรียนผ่าน สื่อออนไลน์ ทางสถานีวิทยุ หรือผ่านเคเบิลทีวี (Cable Television) ควรจัดรถยนต์บริการรับส่งนักเรียน โรงเรียนควรเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและหน่วยงานอื่น เพื่อให้การพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านชุมชนสัมพันธ์ เอื้อต่อการพัฒนาส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
|
โพสต์โดย ครูอู๊ด : [5 ส.ค. 2565 เวลา 09:09 น.] อ่าน [3407] ไอพี : 125.25.235.159
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 48,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,060 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,646 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 406,013 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|