การดำเนินการการพัฒนานวัตกรรม
การดำเนินการพัฒนานวัตกรรมสร้างโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืนด้วย HUAPAB Model by PLC ของโรงเรียนบ้านหัวปาบ เน้นการปฏิบัติให้เกิดผลต่อกลุ่มเป้าหมายและดำเนินการอย่างจริงจังต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อมุ่งหวังให้เกิดผลสัมฤทธิ์กับนักเรียนและครูผู้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ซึ่งมีพัฒนานวัตกรรมที่ใช้หลักการบริหารจัดการโรงเรียนด้วย HUAPAB Model by PLC ได้แก่ 1. การสร้างความสามัคคี (Harmony) 2. เน้นการมีความรับผิดชอบ (Accountability) 3. ใช้ฐานข้อมูลร่วมกัน (United Information) 4. การมีส่วนร่วม (Participation) 5. การประเมินผลการปฏิบัติ (Assessment) 6. นำสู่ผลการปฏิบัติที่ภาคภูมิใจ (Best Practice) โดยใช้กิจกรรมการสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง วิชาชีพ (PLC) มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน บริหารโรงเรียนโดยใช้ HUAPAB Modey by PLC มีรายละเอียดของการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหา ความต้องการ ของโรงเรียนโดยการใช้เทคนิค SWOT Analysis ในองค์กร ในทุก ๆด้ าน จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อทราบถึงบริบทของโรงเรียน ในขณะนี้ (Where are we now?) นำมาจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบในการพัฒนาโรงเรียนต่อไป
ขั้นตอนที่ ๒ ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการออกแบบรูปแบบการบริหาร์โรงเรียน คุณภาพโรงเรียน
ช้ที่ HUAPAB Modey by PLC สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน จากผลสรุปของการวิเคราะห์จุดอ่อนและโอกาสในการพัฒนาโรงเรียนในขั้นตอนที่ โรงเรียนคุณภาพต้องมีการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจนจึงต้องมีการกำหนดวิสัยทัศน์ ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จ การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายด้วยปัจจัยที่มีอิทธิพลทั้งภายในและภายนอก เพื่อการพัฒนาเป็นองค์กรแห่งคุณภาพ ( Quality School) ว่าเราจะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร (How do we get there?) "ผู้เรียนดี เก่ง มีทักษะ ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่สังคมดิจิทัล"
ขั้นตอนที่ ๓ ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่าย เพื่อนำรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพ โดยใช้ HUAPAB Modey by PLC ในการดำเนินงานในทุกภาคส่วน
ต้องมีการกำหนดวิธีการดำเนินการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต เน้นการพัฒนาศักยภาพของคน ให้คนทำงานโดยอาศัยกระบวนการทีมงานเพื่อสร้างคุณค่าให้กับโรงเรียนผ่านกระบวนการจัดการความรู้ KM ในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ ในประเด็นจะต้องทำหรือเปลี่ยนแปลงอะไรในปัจจุบันเพื่อไปถึงจุดนั้น What do we have to do or change? การบริหารโรงเรียนคุณภาพโดยใช้ HUAPAB Modey by PLC ไปใช้ในในโรงเรียนเป็นการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีที่มีโครงการ/กิจกรรม ระบุขั้นตอนการดำเนินงานแบบ P-D-C-A อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับรูปแบบการบริหารที่กำหนดไว้ โดยมีกลยุทธ์ในการดำเนินงาน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนี้
H : Harmony การทำงาน การเรียนรู้ ที่เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข
A: Accountability การสร้างความเป็นหนึ่งเดียว ในการทำงานร่วมกัน
U: Accountability การประยุกต์ใช้ PLC ในการทำงานในองค์กร
P: Participation การบริหารแบบมีส่วนร่วม เป็นการบริหารจัดการที่เปิด
โอกาสให้บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
A: Assessment การประเมินผลการปฏิบัติ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน