ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ผู้รายงาน : ธนันชัย พิพิธพงศ์สันต์
ปีการศึกษา : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 นโยบายโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี เกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของโครงการเกี่ยวกับ บุคลากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหาร ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน 3. เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามและสิ่งที่ต้องการแก้ไขในการดำเนินงาน 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรีเกี่ยวกับ 4.1 เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี 4.2 เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี 4.3 เพื่อประเมินความยั่งยืนของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี 4.4 เพื่อประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี 5. เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี ระยะเวลาในประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในประเมินคือแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 4 ระดับ และ 5 ระดับ โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับความสอดคล้องมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า ความสอดคล้องของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของผู้เรียนกับหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดส่วนความสอดคล้องของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของผู้เรียนมีความเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับความเหมาะสมและเพียงพอมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า บุคลากรในโรงเรียนมีจำนวนเพียงพอสามารถปฏิบัติหน้าที่และรับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการ ฯ ได้ และ ผู้รับผิดชอบโครงการสามารถสรรหาคณะกรรมการกิจกรรมตามโครงการ ฯ ได้ตามจำนวนที่ต้องการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนระยะเวลาทีใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับของการปฏิบัติมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า การประชุมวางแผนเขียนกิจกรรมตามโครงการ ฯ การดำเนินงาน มีระดับของการปฏิบัติมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนการนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับผลผลิตของโครงการที่เกี่ยวกับผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน การถ่ายทอดส่งต่อ ของกิจกรรมในโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (T=Transportability Evaluation) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านปรากฏผล ดังนี้
4.1 ด้านการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า นักเรียนชอบเล่าเรื่องจากหนังสือที่อ่านให้สมาชิกในบ้านฟัง และ นักเรียนจะอ่านหนังสือโดยไม่ให้ผู้อื่นคอยเตือน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และ และนักเรียนมักจะยืมหนังสือจากห้องสมุดไปอ่านที่บ้าน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4.2 ด้านการประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน กิจกรรมหนูน้อยยอดนักอ่าน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนกิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4.3 ด้านความยั่งยืนโครงการ (S=Sustainability Evaluation) มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า โครงการสามารถสนองตอบต่อความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนได้ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนโครงการมีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและชุมชนโดยรอบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (T=Transportability Evaluation) มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า โรงเรียนสามารถเป็นต้นแบบการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หรือผู้สนใจได้ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนนักเรียนสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้จากการร่วมกิจกรรมในโครงการไปใช้ในโครงการหรือกิจกรรมอื่นได้ และ นักเรียนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เพื่อน ผู้ปกครอง ชุมชน หรือผู้ที่สนใจได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
5. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ปรากฏผล ดังนี้
ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรมทำให้นักเรียนรักการอ่านยิ่งขึ้น มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนการประเมินผลการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี ที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า กิจกรรมต่าง ๆ ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนกิจกรรมมีความหลากหลายน่าสนใจ และครูผู้สอนเป็นผู้มีความรู้ด้านภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี ที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติคีรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า เด็กมีพัฒนาการด้านทักษะการอ่านที่ดีขึ้น และเด็กมีนิสัยรักการอ่าน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนผู้ปกครองมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด