ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียน
สื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวผกามาศ บัวขาว
ปีที่ทำวิจัยสำเร็จ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 4) ประเมินความพึงพอใจและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) สำหรับเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย รูปแบบการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าทีแบบไม่อิสระ(t-test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลจากศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (PICE Model) ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการงานสร้าง (P) ขั้นที่ 2 ขั้นเสริมสร้างแรงบันดาลใจ (I) ขั้นที่ 3 ขั้นสรรค์สร้างงานนำเสนอ (C) ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผลลัพธ์ (E) 4) บทบาทผู้สอน 5) บทบาทผู้เรียน 6) การวัดผลและประเมินผล
2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีประสิทธิภาพ 81.00/83.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3) ผลการทดลองใช้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียนมีทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษหลังการใช้รูปแบบสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อ 2 และ ข้อ 3
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน การเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ