เนื่องด้วย นายไพสิน เจริญวงศ์ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านสองสลึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ได้ดำเนินการทำผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ เป็นรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ ได้จัดทำการประเมินโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านสองสลึง ปีการศึกษา 2564 โดยใช้แบบจำลองของซิปป์ ( CIPP Model ) เป็นแนวทางในการประเมิน
ในการนี้ นายไพสิน เจริญวงศ์ ได้ทำผลงานวิชาการดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว
จึงขอส่งผลงานโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ดังกล่าวมาเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดังสิ่งที่ส่งมาด้วย หากท่านได้รับแล้ว ขอโปรดแจ้งให้ทราบตามแบบตอบรับที่แนบมาพร้อมนี้ จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านสองสลึง ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นายไพสิน เจริญวงศ์
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านสองสลึง ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสองสลึง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams Model)
ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน เป็นการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจงประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนบ้านสองสลึง จำนวน 2 คน ครูโรงเรียนบ้านสองสลึง จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านสองสลึง จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 40 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านสองสลึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 50 คน
การเผยแพร่ผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านการเขียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3โรงเรียนบ้านสองสลึง ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ ผู้รายงานได้ดำเนินการเผยแพร่ให้กับผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 6 คน ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 5 ฉบับ คือ 1) แบบประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) แบบประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการ 4) แบบประเมินผลผลิตของโครงการ และ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชุด
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเห็นว่า โครงการฯ กำหนดหลักการและเหตุผลสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ โรงเรียนบ้านสองสลึง กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเห็นว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ มีไว้อย่างชัดเจน และการตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินโครงการฯ ของผู้บริหารโรงเรียน ครู และความเหมาะสมของจำนวนบุคลากรที่ใช้ในการดำเนินโครงการ
3. การประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการ พบว่า มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเห็นว่า ครูมีการใช้สื่อ และนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน และโรงเรียนมีการประชุมวางแผน การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ ได้แก่ การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครอง และผลการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4.1 ผลการประเมินผลผลิตด้านการดำเนินงานตามโครงการโดยภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งรายการที่มีผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ คำแนะนำจากคณะนิเทศสามารถทำให้ครูปรับการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพได้ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ การดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับมากที่สุด