บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มพัฒนาการคิด
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกานดา สุขสวัสดิ์
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาการคิด การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในชั้นเรียน แก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ
2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสนใจในวิธีการสอนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาการคิดการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียน แก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอพัฒนาการเรียนการสอนและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้มากขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า ในการทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยวิธีปกติให้นักเรียนศึกษาจากในหนังสือและการสอนตามปกติพบว่านักเรียนมีคะแนนก่อนทดสอบร้อยละ 33.94 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดสอบร้อยละ 53.94 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 2 คะแนน
แต่เมื่อใช้แสดงผลการทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาการคิด การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในชั้นเรียน วิธีการสอนแบบร่วมมือ พบว่านักเรียนมีคะแนนก่อนทดสอบร้อยละ 44.24 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดสอบร้อยละ 76.67 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 32.42 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3-4 คะแนน
ดังนั้นจากการศึกษาสรุปได้ว่าการสอนโดยใช้สื่อเทคนิคการสอนแบบการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาการคิด การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในชั้นเรียน วิธีการสอนแบบร่วมมือ มีผลทำให้ค่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนมีค่าสูงขึ้นมากกว่าการใช้วิธีการสอนแบบปกติทั่วไป