บทสรุป
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน วัดดอนพัฒนาราม 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม และ 4) เพื่อประเมิน ผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม การประเมินครั้งนี้ผู้ประเมินประยุกต์ใช้รูปแบบ การประเมินของ ซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีขอบเขตด้านเนื้อหา ในการประเมินโครงการ 4 ด้าน ประกอบด้วยด้านบริบท(Context ) ด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต(Product) ประชากร ที่ใช้ ในการประเมินคือครูผู้สอนโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการการประเมินด้านบริบทของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม พบว่า ในภาพรวมครูผู้สอนมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม พบว่า ในภาพรวมครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม พบว่า ในภาพรวมครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกรายการ
4. ผลการดำเนินงานด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดดอนพัฒนาราม แบ่งออก เป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2564 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 74.64 เพิ่มขึ้น กว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 71.35 โดยมีคะแนนเฉลี่ย เพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.29
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน วัดดอนพัฒนารามโดยภาพรวมครูผู้สอนมีความเห็นว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกรายการ