ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้
ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์
ผู้วิจัย นางสาวกันนิภา ขอพรกลาง
สถานศึกษา โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมพัฒนาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหา
ความรู้ด้วยตนเอง ค้นพบองค์ความรู้ และแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ในการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น กับเกณฑ์ร้อยละ 75 เมื่อเทียบกับคะแนนเต็ม 4)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 5)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น กับเกณฑ์ร้อยละ 75 เมื่อเทียบกับคะแนนเต็ม 6)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 79.90/78.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง พืชท้องถิ่นกับวิถีการเจริญเติบโต ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.60 , S.D.= 0.26)