ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยรูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก
ผู้วิจัย นายสนั่น ประสพมิตร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก ของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก ในประเด็น พฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนการศึกษาพิเศษเรียนรวมก่อนและหลังการใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าสนุกพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนปกติก่อนและหลังการใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก ความพึงพอใจของ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสนุก โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 345 คน กำหนดขนาดด้วยตาราง เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจงและสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามความต้องการจำเป็น แบบสอบถามพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัย พบว่า
1. ความต้องการจำเป็นของครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความต้องการจำเป็นในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D = 0.56)
2. รูปแบบการส่งเสริมการดำเนินงาน ได้รูปแบบจำนวน 4 รูปแบบ 18 กิจกรรมหลัก และ 14 กิจกรรมย่อย ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ พบว่า มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด ( = 4.78, S.D. = 0.08 และ = 4.83, S.D. =0.03)
3. ผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานจัดการเรียนรวมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน มีดังนี้
3.1 พฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนการศึกษาพิเศษเรียนรวมหลังการใช้รูปแบบการดำเนินงานสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3.2 พฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนปกติหลังการใช้รูปแบบการดำเนินงานสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3.3 ความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.64)
3.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.61)
3.5 ความพึงพอใจของ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด
( µ = 4.61, σ = 0.61)