ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal)
6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2
ชื่อผู้ประเมิน นางสาววาสนา จันทร์ทอง
ปีที่ดำเนินการ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) 6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2 ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ กลุ่มเป้าหมายเป็นครู จำนวน 8 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 85 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 85 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 185 คน ทำการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปเปี้ยสท์ (CIPPIEST Model) ของสตัฟเฟิลบีมและชิงฟีลด์ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย แบบสอบถามการประเมินโครงการ ประเด็นด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .918 ประเด็นด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .903 ประเด็นด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .918 ประเด็นด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .911 ประเด็นด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .943 ความพึงพอใจของครู มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .917 ความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .884 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .862 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .873 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) 6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2 ประเด็นด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความต้องการจำเป็นของโครงการ และเป้าหมายของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ตามลำดับ
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) 6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2 ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร และด้านวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ตามลำดับ
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) 6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2 ประเด็นด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านการวางแผน และด้านการประเมินผล มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ตามลำดับ
4. การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) 6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2 ประเด็นด้านผลผลิต สรุปดังนี้
4.1 การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) 6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2 ประเด็นด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านสิ่งแวดลอมในโรงเรียนที่เอื้อตอสุขภาพ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการออกกำลังกาย กีฬา นันทนาการ และสุขศึกษาในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4.2 การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) 6อ 3ส โรงเรียนบ้านพัฒนา 2 ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านความยั่งยืน ด้านประสิทธิผล และด้านผลกระทบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4.3 การวิเคราะห์ความพึงพอใจของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก