บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ
จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน : นายวิเชียร ใจดี
หน่วยงานสังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีที่ดำเนินการประเมิน : ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ในด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจและข้อเสนอแนะอื่นๆ เกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 238 คน ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 72 คน 2) ครูผู้สอน จำนวน 15 คน 3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่แบบประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564
แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ และแบบประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนก่อนเข้าร่วมและหลังเข้าร่วมการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564 สร้างขึ้นโดยอาศัยกรอบแนวคิด ทฤษฎีและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน วัตถุประสงค์ สมมติฐาน รวมทั้งนิยามปฏิบัติการ โดยใช้คำถาม 2 ประเภท คือคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และคำถามปลายเปิด
ข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
1. ผลการประเมิน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านกระบวนการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลผลิต ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564 พบว่าผู้เกี่ยวข้องกับโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
3. พฤติกรรมของผู้เรียนหลังเข้าร่วมการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2564 สูงกว่าก่อนเข้าร่วมการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงของ ปีการศึกษา 2564 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05