บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครู จำนวน 70 คน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสาน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัย ปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) 2.เพื่อออกแบบ สร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) 3.เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) 4.เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถ ด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันในการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก
3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ดังนี้
3.1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.58/83.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 ซึ่งสอดคล้อง กับวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 3
3.2 ครูมีความรู้ด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งยอมรับวัตถุประสงค์การวิจัยข้อ 3
3.3 ครูมีความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก
3.4 ครูมีความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน อยู่ในระดับมาก
3.5 ครูมีความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน อยู่ในระดับมาก
4. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) พบว่า ความพึงพอใจของของครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด