ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวสุนีรัตน์ จันทรานุวัฒน์กุล
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ก่อนและหลังการดำเนินงานโครงการ 3) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 กลุ่มเป้าหมาย มี 72 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยรวมและรายด้าน ผ่านเกณฑ์ และโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 หลังการดำเนินงาน สูงกว่าก่อนการดำเนินงานโครงการ
3. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหมูดุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 มีดังนี้
3.1 ด้านบริบท (Context Evaluation) ก่อนการดำเนินการโครงการ ควรให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมพิจารณาหลักการและเหตุผล ความจำเป็นที่ต้องดำเนินโครงการ ประเด็นปัญหา และความเหมาะสมของเป้าหมายโครงการ ตอบสนองความจำเป็นหรือไม่ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมากำหนดกิจกรรมให้มีความสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายโรงเรียน
3.2 ด้านปัจจัย (Input Evaluation) มีการเตรียมปัจจัยและทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการให้เหมาะสมและเพียงพอที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการพิจารณาความเหมาะสมของหลักสูตร กิจกรรม เวลา และวิธีดำเนินโครงการให้เหมาะสม จัดหางบประมาณ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เพียงพอ
3.3 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ในการดำเนินการโครงการให้มีการตรวจสอบประสิทธิภาพของการดำเนินการ ปัญหาอุปสรรคระหว่างการดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหา
ในระหว่างการดำเนินการให้บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ มีการประเมินผลเป็นระยะ
3.4 ด้านผลผลิต (Product Evaluation) เพื่อให้ผลผลิตของการดำเนินโครงการตอบสนองนโยบายและความมุ่งหมายของโรงเรียน ควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษามีการถอดบทเรียนจากโครงการ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลให้เกิดความตระหนักและพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป