ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านลานกระบือ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกุสุมา รอบุญ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านลานกระบือ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1
ปีที่ประเมิน 2564
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินด้านบริบทของโครงการ (2) ประเมินด้านปัจจัยการดำเนินงานของโครงการ (3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งประกอบได้ด้วย 4.1) การประเมินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู
4.2) การประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน 4.3) การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทุกระดับชั้น 4.4) การประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านลานกระบือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 4.5) การประเมินความยั่งยืนในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน ครูจำนวน 19 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 86 คน และนักเรียนจำนวน 86 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถามด้านบริบท แบบสอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้น แบบสอบถามด้านกระบวนการ แบบสอบถามด้านผลผลิต เป็นแบบสอบถามตามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคิร์ท (Likert Method) การวิเคราะห์ใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.54, S.D.=0.56)
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ โดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม เพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด/ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.56, S.D.=0.53)
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ โดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมของชั้นตอนการดำเนินงานสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม
(x̄=4.71, S.D. = 0.48) เมื่อพิจารณาตามขั้นตอนกระบวนการนิเทศภายใน 6 ขั้นตอน พบว่าขั้นที่ 1 Main problem to be solved : การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ ได้แก่ กิจกรรมศึกษาเอกสาร มีความเหมาะสมของขั้นตอนการดำเนินงานมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม
(x̄=4.79, S.D.=0.59) รองลงมาคือ Information organize and planning : การจัดระบบข้อมูลและวางแผนการนิเทศภายใน ได้แก่ กิจกรรมอภิปรายกลุ่ม กิจกรรมประชุมระดมสมอง มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.77, S.D.=0.56) และ Recognition : การสร้างความเข้าใจและเตรียมการนิเทศ ได้แก่ กิจกรรมประชุมครู กิจกรรมอบรมครู มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.76, S.D.=0.55) Operation the supervising : การปฏิบัติการนิเทศ ได้แก่ กิจกรรมเยี่ยมชั้นเรียนเพื่อสังเกตการสอน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.72, S.D.=0.53) Reflection : การประเมินและรายงานผล ได้แก่ กิจกรรมการประเมินผลการนิเทศ มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.62, S.D.=0.56) และ Reinforcing: การสร้างขวัญและกำลังใจครูผู้สอน ได้แก่ กิจกรรมการสร้างขวัญและกำลังใจ มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.52, S.D.=0.56) ตามลำดับ
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมผ่านเกณฑ์ทุกการประเมิน ดังนี้
4.1 การประเมินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู โดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู ภาพรวมพบว่า มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน
มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.57, S.D.=0.59)
4.2 การประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โดยครู พบว่ามีการปฏิบัติการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.58, S.D.=0.55)
4.3 การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทุกระดับชั้น ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์แยกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านลานกระบือ โดยครูพบว่า
มีระดับผลการเรียนเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.29, S.D.=0.58)
4.4 การประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านลานกระบือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 โดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู พบว่ามีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.64, S.D.=0.50)
4.5 การประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านลานกระบือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 โดยผู้ปกครองและนักเรียน พบว่ามีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.66, S.D.=0.53)
4.6 การประเมินความยั่งยืนในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู เมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 ภาคเรียน โดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู ในภาพรวมพบว่า มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูเมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 ภาคเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄=4.62, S.D.=0.51) เมื่อพิจารณาภาพรวมของคะแนนเพิ่ม/ลด การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของครูเมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 ภาคเรียน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น (เพิ่ม 0.05) แสดงให้เห็นว่าในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูยังคงมีความยั่งยืนแม้เวลาผ่านไป