บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผ่านกระบวนการนิเทศแบบ
CPDER ของโรงเรียนในเขตอำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ผู้ศึกษา นายอนันต์ มีชัย
สถานที่ทำงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ปีที่ศึกษา 2564
การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผ่านกระบวนการนิเทศแบบ CPDER ของโรงเรียนในเขตอำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของโรงเรียนที่นักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผ่านกระบวนการนิเทศแบบ CPDER ของโรงเรียนในเขตอำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผ่านกระบวนการนิเทศแบบ CPDER ของโรงเรียนในเขตอำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนในเขตอำเภอค้อวัง จำนวน 14 โรงเรียน ผู้บริหาร จำนวน 14 คน ครูผู้สอน 14 คน นักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 150 คน ในปีการศึกษา 2564 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยเลือกแบบเจาะจง ผลการศึกษาพบว่า
ภาพปัญหาของโรงเรียนที่นักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ พบว่า ผลการคัดกรองนักเรียนมีปัญหาด้านภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ มี 14 โรงเรียน จำนวน 150 คน จากทั้งสิ้น 20 โรงเรียน นักเรียนทั้งหมด 1787 คน คิดเป็นร้อยละ 8.39
ผลการนิเทศ ติดตามการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผ่านกระบวนการนิเทศแบบ CPDER ของโรงเรียนในเขตอำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านกิจกรรมสนับสนุนด้านอื่นๆ เช่น ด้านกีฬา ดนตรี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำสุด คือ ด้านทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IEP)
ระดับความพึงพอใจในการนิเทศการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทาง
การเรียนรู้โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผ่านกระบวนการนิเทศแบบ CPDER ของโรงเรียนในเขตอำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด