บทคัดย่อ....
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของกิจกรรมโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับ กระบวนการวางแผน การดำเนินงาน และการนิเทศติดตามและการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต เกี่ยวกับ ผลการดำเนินงานของโครงการ ผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน โรงเรียนบ้านท่าประดู่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีทั้งสิ้น 195 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ (t-test) ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ผลการประเมินพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x) = 4.99, S.D.= 0.04) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 1,2,4,5
6,7,8,9, อยู่ในระดับมากที่สุด (x ) = 5.00, S.D.= 0.00) และต่ำสุดคือข้อ 10 อยู่ในระดับมากที่สุด
(x ) = 4.63, S.D.= 0.52)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ผลการ
ประเมินพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x) = 4.81, S.D.= 0.21) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 2 และ 5
อยู่ในระดับมากที่สุด ( ) = 5.00, S.D.= 0.00) ส่วนข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 10 อยู่ในระดับมากที่สุด
(x ) = 4.63, S.D.= 0.52)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ) = 4.74, S.D.= 0.26) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 1,2,4,5,9,14 อยู่ในระดับมากที่สุด (x ) = 5.00, S.D.= 0.00) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 3 อยู่ในระดับมาก ( x) = 4.00, S.D.= 0.00)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ผลการดำเนินงานของโครงการระบบดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน โรงเรียนบ้านท่าประดู่ ก่อนและหลังการดำเนินงาน พบว่า เฉลี่ยก่อนดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย (x ) = 2.48, S.D.= 0.11) และมีคะแนนเฉลี่ยหลังดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x) = 4.65, S.D.= 0.12) ผลการดำเนินงานหลังดำเนินงานสูงกว่าก่อนดำเนินงาน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5. ผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการทดสอบความรู้พื้นฐาน (NT) ประจำปีการศึกษา 2564 ด้านภาษา ระดับโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 64.00 ระดับประเทศ คิดเป็นร้อยละ 56.14 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 7.86 และด้านการคิดคำนวณ ระดับโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 71.20 ระดับประเทศ คิดเป็นร้อยละ 49.44 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 21.76 เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมทั้ง 2 ด้าน ระดับโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 68.00 ระดับประเทศ คิดเป็นร้อยละ 52.80 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 15.20 ซึ่งมีผลพัฒนาสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 2 ด้าน และเมื่อเปรียบเทียบผลผลิตของโครงการ ด้านผลการทดสอบการอ่าน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าประดู่ ปีการศึกษา 2564 ดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ และเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบผลการอ่าน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าประดู่ ปีการศึกษา 2564 ระดับโรงเรียน อยู่ระดับ (x =67.73 , S.D.=3.60) ผลการประเมินในระดับประเทศ อยู่ระดับ (x =52.79 , S.D.=3.35) เมื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบระดับโรงเรียน และผลการทดสอบ พบว่า Sig. มีเท่ากับ .002 นั้นคือ ผลการทดสอบระดับโรงเรียน สูงกว่าผลการทดสอบระดับประเทศ มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
6. ผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน 5 ขั้นตอน โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ตามระดับความพึงพอใจนักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x =4.78 , S.D.=0.16) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 1,2,4,9,11 และ 12 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x) = 5.00 , S.D.= 0.00) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือข้อ 3 อยู่ในระดับมาก ( ) = 4.00, S.D.= 0.00)
7. ผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน 5 ขั้นตอน โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ตามระดับความพึงพอใจของคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ) = 4.71, S.D.=0.23) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือ ข้อ 2 และ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x) = 4.88 , S.D.=0.35) ข้อที่ต่ำสุด คือข้อ 7 อยู่ในระดับมากมากที่สุด (x ) = 4.50 , S.D.=0.53)