บทคัดย่อ.....
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนเพื่อนำไปสู่
การบริหารผลสัมฤทธิ์ที่มีคุณภาพ 2) เพื่อทดลองยุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนที่มีคุณภาพในสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาในเครือข่าย 3) เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนที่มีคุณภาพในสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาในเครือข่าย 4) เพื่อศึกษาผลผลิตของสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาในเครือข่าย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาในจังหวัดกระบี่ 3 แห่ง ได้แก่ สถานศึกษาแกนนำ 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สถานศึกษาเครือข่าย 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านห้วยน้ำขาว และโรงเรียนคลองท่อมมิตรภาพที่ 160 การทดลองยุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การพัฒนาผผลสัมฤทธิ์กับสถานศึกษาแกนนำ 1 โรงเรียน ระยะที่ 2 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 2 โรงเรียน ระยะเวลาในการทดลองอยู่ในระหว่างปีการศึกษา 2563 ถึงปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินการดำเนินงานยุทธศาสตร์การพัฒนาผผลสัมฤทธิ์ 2) แบบบันทึกผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านท่าประดู่ และโรงเรียนเครือข่าย 3) เครื่องมือรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบที (t-test) และสถิติทดสอบเอฟ (F-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนเพื่อนำไปสู่การบริหารผลสัมฤทธิ์ที่มีคุณภาพ โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.90 , S.D.=0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบโดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ระบบการประกันคุณภาพภายใน และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( =5.00 , S.D=0.25) รองลงมา คือ การวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.80 , S.D.=0.45) ส่วนยุทธศาสตร์ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60 , S.D.=0.15)
2. การปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนที่มีคุณภาพในสถานศึกษาต้นแบบ คือ โรงเรียนบ้านท่าประดู่ พบว่า ก่อนและหลังทดลองของผู้ประเมิน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนทดลอง อยู่ในระดับน้อย ( =2.38 , S.D=0.11) มีคะแนนหลังทดลอง อยู่ในระดับมาก ( =3.59 , S.D=0.83) คะแนนหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ .05 และโรงเรียนเครือข่ายอีก 2 โรงเรียน คะแนนหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ .05
3. การทดลองยุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนที่มีคุณภาพในสถานศึกษาต้นแบบ ผลการเปรียบเทียบคะแนนประเมินยุทธศาสตร์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนที่มีคุณภาพ โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ พบว่า ก่อนและหลังทดลองของผู้ประเมิน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ( =52.81 , S.D=0.01) มีคะแนนหลังทดลอง อยู่ในระดับมาก
( =3.47 , S.D=0.11) และการเปรียบเทียบคะแนนการพัฒนายุทธศาสตร์พัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนที่มีคุณภาพ โรงเรียนบ้านท่าประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่พบว่า คะแนนหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาผลผลิตของสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาในเครือข่าย พบว่า ผลการประเมินคุณภาพการทดสอบความรู้พื้นฐาน ระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านท่าประดู่ ประจำปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับโรงเรียน อยู่ระดับ ( = 61.95 , S.D. = 5.35) ระดับประเทศ อยู่ระดับ ( = 43.69 , S.D. = 3.49) และในประจำปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับโรงเรียน อยู่ระดับ
( = 67.73 , S.D. = 3.60) ระดับประเทศ อยู่ระดับ ( = 52.79 , S.D. = 3.35) เมื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบระหว่างระดับโรงเรียนกับระดับประเทศ ผลการทดสอบระดับโรงเรียนสูงกว่าผลการทดสอบระดับประเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนโรงเรียนเครือข่ายอีก 2 โรงเรียน คะแนนหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ .05