ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม
อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อผู้รายงาน นายสุริยะ จันทร์สนอง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียน ท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี 5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 4 คน ครู จำนวน 79 คน คระกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 323 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 323 คน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปโมเดลของ Stufflebeam โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ 1) การประเมิน ก่อนเริ่มดำเนินโครงการ ทำการประเมิน ใน 2 ส่วน คือ การประเมินด้านบริบท และการประเมิน ด้านปัจจัยเบื้องต้น 2) การประเมินระหว่างดำเนินโครงการ คือ การประเมินด้านกระบวนการ 3) การประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ ทำการประเมิน ใน 2 ส่วน คือการประเมินด้านประสิทธิผล และการประเมินด้านผลกระทบ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณา ผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณา ผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณา ผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ด้านประสิทธิผลของโครงการ พิจารณาแยกเป็นประเด็นได้ ดังนี้
4.1 ผลที่เกิดกับครู
4.1.1 ด้านประสิทธิผลของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียน ท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี เกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ของครู ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4.1.2 ด้านประสิทธิผลของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียน ท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4.2 ผลที่เกิดกับนักเรียน
4.2.1 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ร้อยละเฉลี่ย ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4.2.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า ร้อยละ ของนักเรียนที่มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีขึ้นไป สูงกว่าค่าเป้าหมาย ที่สถานศึกษากำหนดทุกข้อ
4.2.3 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของนักเรียน พบว่า ร้อยละของนักเรียน ที่มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญในระดับดีขึ้นไป สูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดทุกข้อ
4.3 ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
4.3.1 ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมของโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม บรรลุตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดทุกมาตรฐาน
4.3.4 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียน ท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
สรุปผลการประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายใน โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น
5. ด้านผลกระทบของโครงการส่งเสริมการนิเทศภายในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณา ผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ