ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านทัพมะขาม
ชื่อผู้วิจัย นายนุกูล สายปาน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านทัพมะขาม มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านทัพมะขาม ซึ่งประเมินใน 8 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยในการดำเนินงาน 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ผลจากการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านทัพมะขามและพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน 5) ด้านผลกระทบ 6) ด้านประสิทธิผล 7) ด้านความยั่งยืน และ 8) ด้านการถ่ายโยงความรู้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model เป็นแนวทางในการประเมิน ได้ผลการประเมินดังนี้
1. ด้านบริบท มีความสอดคล้องชัดเจนของวัตถุประสงค์ของโครงการกับความเหมาะสมในการนำไป ปฏิบัติได้จริงสอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า มีการจัดสรรทรัพยากรที่เอื้อต่อการดำเนินงานของโครงการในด้านบุคลากร ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและนักเรียน งบประมาณ วัสดุ-อุปกรณ์ และสถานที่ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ มีการแก้ปัญหาจากการบริหารงานโครงการ ตลอดจนการวางแผนการปฏิบัติงาน ที่ชัดเจนรัดกุม มีระบบการดูแล ติดตามและการนิเทศการดำเนินงานหรือการบริหารโครงการอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการดำเนินโครงการ ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบ มีการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนอยู่ในระดับมาก
6. ด้านประสิทธิผล มีประเมินผลที่เกิดกับนักเรียนภายหลังสิ้นสุดโครงการ นักเรียนมีความมั่นใจในองค์ความรู้ที่มีอยู่ในระดับมากที่สุด
7. ด้านความยั่งยืน นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากโครงการไปใช้ในการดำเนิน ชีวิต และการมีทักษะในการแก้ไขปัญหาในชีวิตด้วยวิธีการที่เหมาะสมอยู่ในระดับมาก
8. ด้านการถ่ายโยงความรู้ นักเรียนมีพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ผู้อื่นปฏิบัติตามอยู่ในระดับมาก