|
|
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทและสิ่งแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) และ4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนวัดบางพูดใน (นนทวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 21 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 167 คน และ3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 167 คน กำหนดขนาดโดยใช้สูตรของเครซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามเพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) และด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น .974 2) แบบสอบถามเพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น .961 3) แบบสอบถามเพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น .972 และ4) แบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่น .965 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านบริบทและสิ่งแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) มีความเหมาะสมสอดคล้องในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.79 และ S.D. = .32) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า โครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนในปัจจุบัน และผู้บริหาร บุคลากร นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.86 และ S.D. = .36) รองลงมาได้แก่ โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) กำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสม และผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนให้การสนับสนุน การดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ( = 4.81 และ S.D. = .40) และวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งผลให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.67 และ S.D. = .48)
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.77 และ S.D. = .33) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า เวลาที่ดำเนินโครงการมีความเหมาะสม เพียงพอ วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับกิจกรรมฐานโรงเรียนปลอดขยะมีเพียงพอ สถานที่ที่ใช้ดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสม และรูปแบบ ของการจัดกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามกระบวนการและแผนที่กำหนดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.86 และ S.D. = .36) รองลงมาได้แก่ โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) บุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงาน การได้รับงบประมาณสนับสนุนจากชุมชน บุคลากร หรือหน่วยงานภายนอก กิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน และการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการมีการประสานงานร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ( = 4.76 และ S.D. = .44) และงบประมาณที่ใช้สำหรับดำเนินโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.67 และ S.D. = .48)
3. ด้านกระบวนการการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.76 และ S.D. = .33) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา การกำหนดขั้นตอนการจัดทำโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) มีความชัดเจน มีการดำเนินกิจกรรมตามโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ทุกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และการดำเนินงานตามโครงการเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.81 และ S.D. = .40) รองลงมาได้แก่ บุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ วางแผนการดำเนินงานตามโครงการ การดำเนินการตามโครงการเป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ การนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการเป็นไปตามขั้นตอน และโรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ( = 4.76 และ S.D. = .44) และมีการดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามกระบวนการ/ขั้นตอนที่กำหนดในโครงการตามแผนปฏิบัติการ และการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.67 และ S.D. = .48)
4. ด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จากการสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82 และ S.D. = .32) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความรู้เรื่องการตลาด การผลิต การจำหน่าย การจัดการร้าน และการให้บริการ และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพจุลินทรีย์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.81 และ S.D. = .40) รองลงมาได้แก่ นักเรียนรู้จักประเภทขยะ วิธีการลด คัดแยกขยะ มีทักษะในการคัดแยกขยะ และนักเรียนมีทักษะการออม มีทักษะการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ( = 4.81 และ S.D. = .40) และนักเรียนได้เรียนรู้วิธีการ พลาสอิฐ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติได้มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.77 และ S.D. = .42)
|
โพสต์โดย oom : [1 ส.ค. 2565 เวลา 10:27 น.] อ่าน [2713] ไอพี : 49.49.236.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,603 ครั้ง ![เคล็ดลับดูแลผมในหน้าร้อน เคล็ดลับดูแลผมในหน้าร้อน](news_pic/p77755180806.jpg)
| เปิดอ่าน 14,132 ครั้ง ![สมการและการแก้สมการ สมการและการแก้สมการ](news_pic/p14025101538.jpg)
| เปิดอ่าน 12,508 ครั้ง ![เปิด 10 เมนูสุขภาพ รับปี 2556 สไตล์อายุรวัฒน์ เปิด 10 เมนูสุขภาพ รับปี 2556 สไตล์อายุรวัฒน์](news_pic/p19115210743.jpg)
| เปิดอ่าน 777 ครั้ง ![PBISS | The Most Caring and Innovative International School of Koh Samui PBISS | The Most Caring and Innovative International School of Koh Samui](news_pic/p52817701158.jpg)
| เปิดอ่าน 34,848 ครั้ง ![Verbs ( Types ) Verbs ( Types )](news_pic/p41196292129.jpg)
| เปิดอ่าน 7,933 ครั้ง !["ฟุตบอล"...สอนอะไร "ฟุตบอล"...สอนอะไร](news_pic/p88264340628.jpg)
| เปิดอ่าน 61,607 ครั้ง ![ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช](news_pic/p80772192113.jpg)
| เปิดอ่าน 10,290 ครั้ง ![อิ่มอร่อย หลับสบาย อิ่มอร่อย หลับสบาย](news_pic/p68652110747.jpg)
| เปิดอ่าน 16,206 ครั้ง ![ความเป็นมาของคำ "ธรรมกาย" โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก ความเป็นมาของคำ "ธรรมกาย" โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก](news_pic/p33964950623.jpg)
| เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง ![ลิ้นจี่ช่วยชาติ ผลไม้อร่อย ประโยชน์คับลูก ลิ้นจี่ช่วยชาติ ผลไม้อร่อย ประโยชน์คับลูก](news_pic/p52466500045.jpg)
| เปิดอ่าน 31,731 ครั้ง ![ล้างพิษตับ ขับสารพิษ...เทรนด์สุขภาพสุดฮิต พ.ศ. นี้ ล้างพิษตับ ขับสารพิษ...เทรนด์สุขภาพสุดฮิต พ.ศ. นี้](news_pic/p99156001046.jpg)
| เปิดอ่าน 46,359 ครั้ง ![ปรากฏการณ์เรือนกระจก ปรากฏการณ์เรือนกระจก](news_pic/p52771431135.jpg)
| เปิดอ่าน 8,462 ครั้ง ![จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่! จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่!](news_pic/p95400081253.jpg)
| เปิดอ่าน 15,349 ครั้ง ![มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 10,566 ครั้ง ![การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ](news_pic/p26042240839.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 38,877 ครั้ง ![ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร สมหมาย ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร สมหมาย](news_pic/p58916932309.jpg)
| เปิดอ่าน 37,187 ครั้ง ![หน้าที่ชาวพุทธ หน้าที่ชาวพุทธ](news_pic/p73359341842.jpg)
| เปิดอ่าน 19,527 ครั้ง ![หลักเกณฑ์การคำนวณเงินค่าเสาเข็มฐานรากอาคารเรียนและอาคารประกอบ หลักเกณฑ์การคำนวณเงินค่าเสาเข็มฐานรากอาคารเรียนและอาคารประกอบ](news_pic/pic/p70689480115.jpg)
| เปิดอ่าน 15,025 ครั้ง ![29 ก.ค. วันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. วันภาษาไทยแห่งชาติ](news_pic/p35349471243.jpg)
| เปิดอ่าน 41,590 ครั้ง ![พืชที่ใช้แต่งสีอาหาร หรือให้สีย้อม พืชที่ใช้แต่งสีอาหาร หรือให้สีย้อม](news_pic/p35974541145.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|