บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้ว ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู เกี่ยวกับความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัดและความเหมาะสมของกิจกรรมในโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และวิธีการบริหาร 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับ การวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผลและการนำผลไปพัฒนา 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับ ความสำเร็จของโครงการและความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ การประเมินใช้รูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) แหล่งข้อมูลที่ใช้ คือผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู จำนวน 14 คน นักเรียน 68 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 68 คน รวม 162 คน ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามใช้ในการประเมินเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ชุดที่ 3 เป็นแบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ชุดที่ 4 เป็นแบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation ) นำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้ว ปีการศึกษา 2564 ผ่านเกณ์การประเมินทุกด้าน ตามรายละเอียด ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) พบว่า สถานศึกษามีเอกลักษณ์ของโรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้ว คุณธรรมนำความรู้ นโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จุดเน้นที่ 7 เสริมสร้างนักเรียนให้เป็นคนดีของครอบครัวและสังคมด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา มีการสรุปรายงานผลการดำเนินการโครงการ และมีการจัดกิจกรรม อบรมคุณธรรมจริยธรรม ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับ มาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า สถานศึกษามีการกำหนดแนวทาง
การใช้วัสดุอุปกรณ์ในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยคำนึงถึงนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด ตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประชาสัมพันธ์ผลสำเร็จตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับ มาก
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า สถานศึกษามีการสนับสนุนและมีการให้ความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและมีความชัดเจน การดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการเป็นไปตามขั้นตอนทุกกิจกรรม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีการสนับสนุนและมีการให้ความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและมีความชัดเจน ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับ มาก
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า สถานศึกษาดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการวางตนอยู่บนพื้นฐานของการมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดี การดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเป็นพื้นฐานการสร้างคนดี นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในวิธีการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม รูปแบบ/หัวข้อ ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับ มาก